Nhị Thập Bát Tú
Nhị thập bát tú là 28 ngôi sao có thật trên bầu trời. Các nhà
Thiên văn học đã phát hiện, quan sát, ghi chép về nó từ rất lâu, như vậy các sao
này luân phiên theo chu kỳ, chi phối ảnh hưởng đến Trái Đất. Nó được định vị ở khu
vực sao Thái Dương hệ. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, con người hoàn toàn
nhìn thấy những ngôi sao này rõ ràng.
Thiên văn học cổ đại đã xác định phương vị và hình thức của 28
vì sao này. Tử vi, Phong thủy xem những sao theo vị trí 4 nhóm Thanh Long, Bạch
Hổ, Chu Tước, Huyền Vũ. Dựa trên đặc điểm các sao để dự đoán tiền vận, hậu vận
con người. Ngoài ra, Phong thủy cũng xem thế tứ linh, tài vượng, cát tường theo
28 tinh tú này.
Nhị thập Bát tú được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực của đời sống.
Từ lâu đời, con người đã biết nhìn vào vị trí các ngôi sao để phân định bốn mùa.
Xem xét sự biến đổi của thời tiết nhằm tiến hành mùa vụ thuận lợi hơn. Người Trung
Hoa cổ cũng nhìn vào 28 ngôi sao này để ghi chép, tính toán lịch pháp của mình.
Truyền thuyết về nhị thập
bát tú
Người Trung Quốc lý giải nguồn gốc của nhị thập bát tú bằng màu
sắc truyền thuyết. Vào thời Thượng cổ, vua Trụ nhà Ân hoang dâm tàn bạo khiến triều
chính thối nát, kỷ cương nghiêng đổ, khắp thiên hạ như vạc dầu sôi. Vũ vương nhà
Chu dấy quân nhân nghĩa, trừng phạt kẻ có tội. Đúng lúc này, trên tiên giới diễn
ra một cuộc đàm luận. Gồm hai nội dung: Thứ nhất trong số các tiên có nhiều người
chưa đủ đức hạnh, và tu luyện chưa đạt cảnh giới thượng thừa. Thứ hai, trời đất
tam giới khi ấy còn thiếu các thần linh để cai quản các công việc.
Chính vì lẽ đó, mấy vị đứng đầu trong chư tiên họp bàn, muốn
nhân cuộc biến loạn này, giáng một số vị tiên xuống làm thần linh cai quản trong
các lĩnh vực. Mấy vị đứng đầu thượng giới gồm có, Thái thượng Lão quân, Nguyên Thủy
Thiên Tôn, Thông Thiên Giáo Chủ, đứng đầu Triệt giáo (Phương châm của Triệt giáo
là vạn vật chúng sinh đều bình đẳng, ông không phân biệt giữa người với người, hay
vạn vật, chỉ cần có nhu cầu được học đạo thì ông sẽ dậy, học trò của ông rất đông,
có nhiều người xuất thân từ động vật). Chính vì hay chủ trương đường lối của mấy
vị lãnh đạo tiên giới đó đã dẫn đển mâu thuẫn về sao.
Ba vị tổ sư này nghị luận và lập ra bảng phong thần, trong cuộc
chiến Thương – Chu chiến tướng nào chết, mà có tên trong bảng phong thần thì sẽ
về cai trị, thực hiện nhiệm vụ của thần đó. Trong số các thần này thì học trò Triệt
giáo chiếm số lượng đông nhất. (nguyên nhân vì học trò của ông đông về số lượng,
nhưng về chất lượng thì chưa thật sự đảm bảo).
Thông Thiên Giáo chủ lúc đầu đồng ý, chỉ định khoanh tay đứng
nhìn, vô vi tu đạo, nhưng không ngờ, trong số đệ tử của ông xúi giục ông, khiến
ông cũng nhảy vào cuộc chiến. Thái thượng Lão quân, Nguyên Thủy Thiên Tôn, và toàn
bộ học trò Xiển giáo giúp đỡ bên nhà Chu, vì số trời của nhà Thương đã tận, và nhà
Chu sẽ kế tiếp vai trò sứ mệnh của nhà Thương. Thông Thiên Giáo Chủ và toàn bộ học
trò Triệt giáo giúp bên nhà Thương, vì cho rằng bên Xiển giáo phân biệt đối xử và
khinh rẻ giáo phải của mình.
Thông Thiên Giáo Chủ lập ra trận Tru Tiên, nhằm cản bước Khương
Tử Nha và Vũ Vương trên con đường tiến vào kinh đô Triều Ca để hỏi tội Trụ vương.
Trận Tru tiên được xây dựng bằng bốn thanh gươm phép Tru tiên, Lục tiên, Hãm tiên,
Tuyệt tiên, thần tiên mà chưa có pháp lực cao cường rơi vào đều không toan mạng.
Trong trận Tru Tiên này, phe Xiển giáo thắng thế, tịch thu bốn thanh gươm phép này
làm chiến lợi phẩm.
Thông Thiên Giáo chủ chưa chịu dừng lại, ông không trở về Bích
Du cung mà tiếp tục lập trận khác thách thức quân Chu và Xiển giáo. Trận này là
trận Vạn Tiên, có quy mô và mức độ khó hơn nhiều. Với sự giúp đỡ của hai vị giáo
chủ Tây phương là Chuẩn Đề và Tiếp Dẫn, phe Xiển giáo và Khương Tử Nha lại một lần
nữa phá xong trận này. Đáng lưu ý hơn, trong trận này, mấy vị Kim tiên trong Xiển
giáo, quăng mấy thanh gươm phép lên trên trời, và đọc thần chú. Những thanh gươm
này bay lung tung, loạn xạ, gặp phe đối phương là giết hại. Những vị đạo sĩ, học
trò trong Triệt giáo hầu hết là các loài vật tu luyện thành, cho nên sau khi chết
hiện nguyên hình là các giống vật đó. Nhị thập bát tú là những học trò trong Triệt
giáo thiệt mạng trong trận này, vốn họ đã có tên sẵn trong bảng Phong thần, chỉ
đợi lúc lâm nạn thì hồn phách trở về cai quan địa vị của mình được giao phó.
Hình tượng gắn liền với
28 tinh tú
Các ngôi sao trong nhị thập bát tú đều mang hình của một con
vật, và tên người:
Giác Mộc Giao, con giao long, Bá Lâm
Cang Kim Long, con rồng, Lý Đạo Thông
Đê Lạc Thổ, tướng tinh con Lạc đà, Cao Bính
Phòng Nhật Thố, tướng tinh con Thỏ, Dao Công Bá
Tâm Nguyệt Hồ, tướng tinh con Chồn, Tô Nguyên
Vĩ Hỏa Hổ, con hổ, Châu Chiêu
Cơ Thủy Báo, con báo, Dương Chân
Đẩu Mộc Giải, con cua, Dương Tín
Ngưu Kim Ngưu, con trâu, Lý Hoằng
Nữ Thổ Bức, con dơi, Trịnh Nguyên
Hư Nhật Thử, con chuột, Châu Bảo
Nguy Nguyệt Yến, con chim én, Hầu Thái Ất
Thất Trư Hỏa, con lợn, Cao Chấn
Bích Du Thủy, con rái cá, Phương Tiết Thanh
Khuê Mộc Lang, Mộc, con chó sói, Lý Hùng
Lâu Kim Cẩu, Kim, con chó, Trương Hùng
Vị Thổ Trĩ, Thổ, con chim trĩ, Tống Canh
Mão Nhật Kê, Thái Dương, con gà, Huỳnh Thương
Tất Nguyệt Ô, Thái Âm, con quạ, Kim Thằng Dương
Chủy Hỏa Hầu, Hỏa, con khỉ, Phường Tuấn
Sâm Thủy Viên, Thủy, con vượn, Tôn Tường
Tỉnh Mộc Can, Mộc, con dê trừu, Thẩm Canh
Quỷ Kim Dương, Kim, Triệu Bạch Cao
Liễu Thổ Chương, Thổ, con gấu ngựa, Ngô Khôn
Tinh Nhật Mã, con ngựa, Lữ Năng
Trương Nguyệt Lộc, con nai, Tiết Dụng
Dực Hỏa Xà, con rắn, Vương Giáo
Chẩn Thủy Dẫn, con giun, Hồ Đạo Nguyên.
Vị trí của Nhị thập bát
tú trên quỹ đạo
28 tinh tú nằm theo phương vị Đông - Tây - Nam - Bắc phân đều
làm bốn nhóm lớn, mỗi nhóm 7 chòm sao và được ấn định theo cung độ tính theo thập
nhị chi với 12 cung.
Hai mươi tám sao này phân thành bốn chòm sao:
Thanh Long (thuộc phương Đông): Giác, Cang, Đê, Phòng, Tâm, Vĩ,
Cơ
Bạch Hổ (thuộc phương Tây): Khuê, Lâu, Vị, Mão, Tất, Chủy, Sâm
Chu Tước (thuộc phương Nam): Tinh, Quỷ, Liễu, Tỉnh, Trương, Dực,
Chẩn
Huyền Vũ (thuộc phương Bắc): Đẩu, Ngưu, Nữ, Hư, Nguy, Thất, Bích
Các bộ môn Tử vi, Phong thủy xem những sao theo vị trí 4 nhóm
Thanh Long, Bạch Hổ, Chu Tước, Huyền Vũ. Dựa trên đặc điểm các sao để dự đoán tiền
vận, hậu vận con người. Ngoài ra, Phong thủy cũng xem thế tứ linh, tài vượng, cát
tường theo 28 tinh tú này.
Cụ thể:
Nhóm Thanh Long ở phương
Đông. Tính từ chòm sao Giác tới chòm sao Cơ. Nó tương ứng với cung Thìn tới cung
Dần theo chiều nghịch với chiều của 12 địa chi. Đồ hình ở đây được họa với hai bản
riêng biệt:
ü
Ba chòm Giác, Cang và Đê nằm ở vị trí hai cung Thìn
- Mão.
ü
Bốn chòm Phòng, Tâm, Vĩ và Cơ có vị trí ở hai cung
Mão - Dần.
Xem đồ hình chúng ta thấy rõ Giác đúng là một chòm sao với nhiều
sao quy tụ có tên gọi khác nhau, với trung tâm chính là sao Giác có hai sao nằm
ở 2 điểm tương đối gần nhau thẳng theo trục Bắc - Nam. Ở giữa có sao Bình đạo, gần
cạnh là sao Tiến hiền.
Trên sao Giác là sao Thiên điền, trên xa nữa có chòm Chu đỉnh
(3 sao). Dưới sao Giác là chòm Thiên môn (2 sao), dưới nữa là sao Bình. Dưới nữa
bên trái là chòm sao Trụ có 15 sao gồm các chòm sao nhỏ là Hoành, Kỵ quan, Đôn ngoan,
Dương môn, Xa kị; gần dưới cùng là chòm Khố lâu gồm 10 sao
Như vậy ta thấy chòm sao Giác gồm nhiều sao và chòm sao khác
hợp lại, số lượng tương đối chưa thật chính xác vì trong đó còn nhiều sao lúc tỏ,
lúc lặn hoặc không thấy xuất hiện lại. Xem xét các chòm sao khác trong Nhị thập
bát tú ta cũng thấy rõ điểm này.
Nhóm sao Huyền Vũ ở
phương Bắc được họa riêng 2 bản đồ hình:
ü
Ba chòm Đẩu, Ngưu và Nữ nằm trên ba cung Dần, Sửu,
Tý.
ü
Bốn chòm Hư, Nguy, Thất, Bích nằm trên ba cung Tý,
Hợi, Tuất.
Nhóm sao Bạch Hổ ở
phương Tây được thể hiện trên 2 bản đồ hình:
ü
Ba chòm Khuê, Lâu và Vị nằm ở ba cung Hợi, Tuất,
Dậu.
ü
Bốn chòm Mão, Tất, Chủy và Sâm nằm trên các cung
Dậu, Thân, Mùi.
Nhóm sao Chu Tước ở
phương Nam cũng được thể hiện trên 2 bản đồ hình:
ü
Ba chòm Tỉnh, Quỷ và Liễu nằm ở ba cung Thân, Mùi,
Ngọ.
ü
Bốn chòm Tinh, Trương, Dực và Chẩn nằm trên ba cung
Ngọ, Thìn, Tỵ.
Giống như chòm sao Giác ở trên, mỗi một chòm sao trong Nhị thập
bát tú đều gồm nhiều sao và chòm sao khác hợp thành. Số lượng, vị trí, kích cỡ,
kiểu hình của mỗichòm đều có nhiều điểm khác nhau. Như chòm sao Khuê gồm 16 sao
xếp nối với nhau trông giống như một chiếc giày méo mó nhọn đầu; chòm sao Đê có
4 sao xếp rõ ràng như hình cái đấu đong gạo; chòm sao Tinh gồm 7 sao trông giống
như cái lưỡi câu…
Xem thêm: Tử Vi tuổi Ngọ 2021
Tinh tú theo cách gọi phương Đông và phương Tây
Đối với lịch pháp phương Đông ngay từ thời cổ xưa Nhị thập bát
tú đã trở thành tiêu chí quan trọng trong việc ghi chép ngày tháng từng năm. Ở mỗi
cuốn lịch phần ghi về tên các chòm sao trong Nhị thập bát tú và tên của thập nhị
Trực bao giờ cũng được đặt ở phía trên sát dưới tên can chi của ngày trong mỗi tháng.
28 chòm sao là con số rất khớp với số ngày trong 4 tuần lễ của một tháng âm lịch
vận động tuần tự mỗi một chòm sao tương ứng với một ngày. Sự vận động tất yếu liên
tục của 28 chòm sao trong 28 ngày được coi là một chu kì. Hết chu kì này lại tiếp
sang chu kì khác, 28 chòm sao lần lượt nối tiếp nhau không trùng lặp.
Trong thiên văn học phương Tây thời cổ, người ta cũng đặt ra
12 chòm sao tương ứng với 12 cung Hoàng đạo, đọc theo âm Hán là Bạch Dương, Kim
Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên Bình, Thiên Yết, Thiên Mã, Sơn Dương,
Bảo Bình và Song Ngư. Đó là những quy ước gắn với sinh vật hay tĩnh vật của người
phương Tây cổ mang tính ước lệ.
Tác động của nhị thập
bát tú
Nhị thập bát tú, luôn phiên trực chiếu và tác động đến trái đất,
nên nó ảnh hưởng tới các hiện tượng thiên văn, địa lý, người xưa dựa vào đó để đoán
định việc mưa gió thiên tai, phục vụ cho cuộc sống và trong sản xuất nông nghiệp.
Cộng thêm khi lý thuyết “Âm Dương Ngũ hành” ra đời, được ứng dụng rộng rãi
trong khoa Lịch toán, 28 sao mới được “Ngũ hành hóa” và mới trở thành những yếu
tố để dự báo. Đoán các việc thịnh suy, hưng vượng của chế độ, thời đại, chính quyền…
Không những thế, hai mươi tám sao này còn được vận dụng trong
việc lựa chọn các ngày tốt, ngày xấu, phù hợp với nội dung và mục tiêu công việc
của mỗi cá nhân. Xưa Gia Cát Lượng lập Thất Tinh đàn để cầu gió Đông Nam, giúp Chu
Du thắng trận Xích Bích. Đến khi bệnh nặng ông lập đàn tế sao cầu xin thêm tuổi
thọ, nhưng việc này không thành.
Tìm hiểu về nhị thập bát tú, ta sẽ thấy được hai mặt âm dương
sáng tốt rất rõ rệt, hai mặt này luôn cân bằng hài hòa, nếu bên nào mạnh hơn tất
sẽ diễn ra một cuộc biến động, xáo trộn, thay đổi.
Xem thêm: Địa điểm cầu duyên nổi tiếng cả nước
Nhận xét
Đăng nhận xét